Lượt xem: 333

Phát huy dân chủ - Tạo động lực phát triển của doanh nghiệp

Thực hiện Quy chế dân chủ tại nơi làm việc theo 145/2020/NĐ-CP, ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ, thời quan qua, Đảng ủy và Ban Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các nội dung về Quy chế dân chủ tại nơi làm việc theo quy định. Nhờ đó, Công ty đã tạo được sự đoàn kết nhất trí và sự nỗ lực của từng thành viên trong đơn vị, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp, giúp người lao động an tâm công tác, tạo động lực cho doanh nghiệp ổn định sản xuất và duy trì tăng trưởng.

 


Chế độ lương thưởng và các chính sách phúc lợi rõ ràng giúp người lao động an tâm công tác.

 

    Chuyển đổi sang loại hình công ty cổ phần từ giữa năm 2017, Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng hoạt động trong lĩnh vực khai thác, sản xuất và phân phối nguồn nước phục vụ sinh hoạt của người dân ở các địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn, các khu vực tập trung dân cư và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công ty có tổng số 293 cán bộ, công nhân viên, lao động, cơ cấu tổ chức gồm 5 phòng nghiệp vụ và 13 xí nghiệp trực thuộc.

    Thời gian qua, thực hiện Quy chế dân chủ tại nơi làm việc theo quy định tại Mục 2, Chương V, Nghị định 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đơn vị tiến hành xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế tại đơn vị, như: Quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại, quy chế hội nghị người lao động. Bên cạnh đó, còn tổ chức lấy ý kiến của người lao động về nội quy lao động, quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động, định mức lao động, chế độ tiền lương, các chế độ chính sách, trang bị bảo hộ lao động; quy trình vận hành máy móc, thiết bị, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ. Việc xây dựng và triển khai các nội dung về Quy chế dân chủ tại nơi làm việc theo quy định được Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đơn vị thực hiện kịp thời.

    Đồng chí Đặng Văn Ngọ - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, thực hiện và phát huy tốt Quy chế dân chủ trong đơn vị sẽ tạo được sức mạnh đoàn kết và trí tuệ tập thể để hoàn thành nhiệm vụ được giao; do vậy, thời gian qua chúng tôi rất chú trọng vấn đề này”.

    Để triển khai và thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong đơn vị, Đảng ủy và Ban Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng thực hiện tốt vai trò lãnh đạo; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của các đoàn thể.

    Tổ chức Công đoàn Công ty xác định, việc phát huy dân chủ trong cán bộ, công nhân viên sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả vai trò tham gia quản lý với chính quyền, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người lao động. Từ đó, người lao động đã nhận thức được quyền làm chủ của mình qua việc tham gia đóng góp vào phương hướng sản xuất kinh doanh của đơn vị và các chế độ chính sách khác. Công ty đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa công đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp, xây dựng và tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể. Tăng cường củng cố và phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, nhằm chủ động giám sát chặt chẽ và thường xuyên việc thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng của Công ty đối với công nhân viên chức và người lao động.

    Đồng chí Trần Anh Hòa - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng cho biết: “Ban Tổng Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn đã xây dựng Quy chế phối hợp và thông qua các buổi đối thoại giữa Ban Tổng Giám đốc và người lao động để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia vào quá trình hoạt động của đơn vị. Ví dụ như các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, các chế độ lương thưởng không phải Ban Tổng Giám đốc áp đặt xuống mà phối hợp Ban Chấp hành Công đoàn đưa về từng tổ tại các phòng, ban, xí nghiệp trực thuộc lấy ý kiến rồi tổng hợp trình lên Ban Tổng Giám đốc”.

    Theo đó, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc đã phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty công khai kịp thời đến người lao động tại hội nghị người lao động hàng năm, các cuộc họp định kỳ về tình hình, kế hoạch, kết quả sản xuất kinh doanh; các nội quy, quy chế có liên quan đến người lao động như: Nội quy lao động, quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động; thang bảng lương, quy chế nâng bậc lương, trang bị bảo hộ lao động; thi đua khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người lao động.

    Bên cạnh đó, những việc người lao động được tham gia ý kiến; những việc người lao động được quyết định; những việc người lao động được quyền kiểm tra, giám sát và việc tổ chức hội nghị người lao động hàng năm được Công ty thực hiện đầy đủ.

    Chị Trịnh Bích Liễu - Phó Giám đốc Xí nghiệp sửa chữa, Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng nói: “Trong thời gian qua cũng được Ban Tổng Giám đốc và Công đoàn cơ sở rất quan tâm triển khai các văn bản quy định đến người lao động, như thỏa ước lao động tập thể, hay kế hoạch sản xuất để người lao động tham gia đóng góp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động an tâm công tác, đảm bảo sự hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động”.

    Thông qua tổ chức công đoàn, người lao động còn có điều kiện tham gia thảo luận, đóng góp, sửa đổi bổ sung các quy định, quy chế trong mọi hoạt động của Công ty để cùng xây dựng doanh nghiệp. Nhờ vậy, những chế độ chính sách chủ yếu của Nhà nước và những quy định có liên quan trực tiếp đối với người lao động được phổ biến đầy đủ và kịp thời. Bên cạnh đó, các quy chế làm việc, các quy chế tiền lương thưởng, nội quy lao động và các chế độ cũng được ban hành.

    Công tác đối thoại định kỳ hằng năm và đột xuất được quan tâm thực hiện nhằm giải đáp những thắc mắc, kiến nghị. Anh Nguyễn Nhựt Quang - Xí nghiệp cấp nước Nguyễn Chí Thanh, Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng nói: “Chúng tôi được tạo không khí dân chủ, cởi mở nên mọi người đều có thể phát biểu ý kiến của mình nhằm đóng góp xây dựng đơn vị, hoàn chỉnh chính sách lương thưởng, chế độ lao động. Nhờ vậy, tạo sự nhất trí cao trong đơn vị, anh em công nhân an tâm công tác”.

    Trong công tác quản lý, công tác chuyên môn, các chế độ chính sách khen thưởng, kỷ luật, Công ty phát huy dân chủ trên cơ sở công khai minh bạch mọi vấn đề trước người lao động, biểu hiện qua việc cụ thể hoá bằng hệ thống quy chế, quy định rõ ràng các chế độ, quyền lợi của người lao động; phân định rạch ròi chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị đến tổ sản xuất, từ lãnh đạo đến từng nhân viên. Từ đó, tạo môi trường làm việc hài hòa, minh bạch, rõ ràng, giúp người lao động an tâm làm việc.

    Đồng chí Trần Anh Hòa - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết thêm: “Ban Tổng Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức các buổi đối thoại định kỳ cũng như phân công các đoàn xuống các xí nghiệp gặp gỡ người lao động để nắm bắt tình hình, nghe ý kiến đóng góp cũng như tâm tư của người lao động về điều kiện công tác, để từ đó tổng hợp xây dựng kế hoạch cho phù hợp. Nhìn chung, việc gặp gỡ, đối thoại với người lao động đã được đơn vị tổ chức thường xuyên, định kỳ qua các năm, là yếu tố để xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững. Nhờ đó, giúp người lao động an tâm công tác và phát huy vai trò dân chủ trong hoạt động của doanh nghiệp”.

    Thu nhập bình quân của người lao động năm 2022 đạt bình quân 10 triệu đồng/người/tháng. Thời gian qua không có đơn thư tố cáo, khiếu kiện. Phát huy dân chủ, Công ty đã tập hợp trí tuệ toàn đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

    Đồng chí Đặng Văn Ngọ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Sóc Trăng nhấn mạnh: “Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ đã tạo được bầu không khí cởi mở, tạo động lực cho cán bộ công nhân viên xây dựng đoàn kết nội bộ, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Chúng tôi cho rằng, đây là động lực quan trọng để đơn vị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

    Thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại nơi làm việc, Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng đã xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp, tạo động lực cho sự phát triển của Công ty, góp phần tích cực cho sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp nói chung trên địa bàn tỉnh.

Thái Hòa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 7502
  • Trong tuần: 78,209
  • Tất cả: 11,801,529